குழந்தைகளின் மூளை வளர்ச்சியில் பேசும் வார்த்தைகளின் தாக்கம்
குழந்தையின் மூளை பிறக்கும் நேரத்தில் சுமார் 25% மட்டுமே வளர்ந்திருக்கிறது.
மீதமான 75% வளர்ச்சி காது கேட்பது, மொழி, உணர்ச்சிகள், சமூக தொடர்புகள் மூலம் உருவாகிறது.
அதில் அதிக தாக்கத்தை ஏற்படுத்துவது குழந்தை தினமும் கேட்கும் வார்த்தைகள்.
அறிவியல் ஆய்வுகள் தெரிவிப்பது:
“வார்த்தைகள் குழந்தையின் மூளையை அமைக்கும் கட்டிட கற்கள்.”
Harvard Center on the Developing Child:
மொழி = மூளையில் Neural Connections வேகமாக உருவாகும் தூண்டுதல்
குழந்தை கேட்ட ஒரு வார்த்தைக்கும், ஒரு சொல்லிற்கும்
மூளையில் புதிய நரம்பியல் இணைப்புகள் (synapses) உருவாகின்றன.
நல்ல வார்த்தைகள் வந்தால் அந்த இணைப்புகள் வலுவாகின்றன;
திட்டும் வார்த்தைகள், தாழ்வாக பேசுதல் வந்தால் அவை பாதிக்கப்படுகின்றன.
உதாரணம்:
“நீ ரொம்ப நல்லா செஞ்சிருக்கே!” → reward pathway செயல்படும்.
“நீ ஒரு வேலைக்கும் ஒத்ததில்ல!” → stress pathway செயல்படும்.
“30 Million Words Study” — கேட்கும் வார்த்தைகள் எத்தனை? அதே அளவுக்கு குழந்தை வளர்ச்சி
University of Chicago ஆராய்ச்சியில் பெரிய கண்டுபிடிப்பு:
5 வயதுக்குள் பெற்றோரிடம் கேட்ட வார்த்தைகளின் அளவு குழந்தையின்
* IQ
* மொழி திறன்
* பள்ளி செயல்திறன்
மீது நேரடி தாக்கம் ஏற்படுத்துகிறது.
உயர்நிலை தொடர்பு கொண்ட குழந்தைகள்
30 மில்லியன் வார்த்தைகள்** அதிகமாக கேட்கிறார்கள்.
அதனால்:
அதிகமாக பேசும் பெற்றோரின் குழந்தைகள் அதிக மொழி வளத்தையும் நுண்ணறிவையும் பெறுகிறார்கள்.
நேர்மறை வார்த்தைகள் — மூளையின் Reward Circuit-ஐ வளர்த்தல்
குழந்தை “பாராட்டு” போன்ற வார்த்தைகளை கேட்டால்:
* Dopamine release
* Prefrontal Cortex activation
* Emotional stability
* Self-esteem வளர்ச்சி
உதாரணம்:
“நீ முயற்சி பண்றதே ரொம்ப நல்ல விஷயம்!”
இது குழந்தையின் முயற்சியை மதிக்கும் பாராட்டு; மூளை அதையே மீண்டும் செய்ய விரும்பும்.
எதிர்மறை வார்த்தைகள் — Stress Hormone (Cortisol) அதிகரிப்பு
கோபம் கலந்த, அவமதிக்கும் வார்த்தைகள் குழந்தையில் stress response-ஐ தூண்டுகின்றன.
இதனால்:
* Amygdala overactivation
* Learning capacity குறைவு
* Safety feeling குறைவு
* Boldness குறைவு
* தவறுகளைச் சொல்ல பயம்
உதாரணம்:
“எனக்கு உன்னைப் பார்த்தாலே கோபம் வருது!”
இப்படி சொல்லும் ஒரு வார்த்தை கூட குழந்தையிடம்
“நான் தவறானவன்” என்ற நம்பிக்கையை உருவாக்கும்.
Self-Talk Development — குழந்தை தன்னிடம் எப்படி பேசிக்கொள்ள கற்றுக்கொள்கிறான்?
குழந்தை பெரியவர்கள் பேசும் வார்த்தைகளை
உள்ளகமாக (Internal Dialogue) மாற்றிக்கொள்கிறான்.
பெற்றோர்:
“நீ முடியும், சும்மா முயற்சி செய்.”
→ குழந்தையின் Self-talk: “நான் செய்ய முடியும்.”
பெற்றோர்:
“எப்போ பார்த்தாலும் நீ தவறுதான்!”
→ Self-talk: “நான் எப்போதும் தவறுதான்.”
இந்த Self-talk தான் வளர்ந்து பெரியவனாகும்போது
* Confidence
* Motivation
* Decision making
எல்லாவற்றையும் தீர்மானிக்கும்.
Brain Plasticity — வார்த்தைகள் எவ்வளவு வேகமாக மூளை wiring-ஐ மாற்றுகின்றன?
குழந்தை மூளை மிகவும் plastic — மாற்றத்தை ஏற்கும் தன்மை கொண்டது.
நல்ல வார்த்தைகள் →
* Positive neural circuits
* Problem-solving
* Emotional stability
* Creativity
கெட்ட வார்த்தைகள் →
* Fear circuits வலுவாகுதல்
* Overthinking
* Emotional reactivity
* Low confidence
உதாரணம்:
ஒரு குழந்தை ஓவியம் வரைந்தால்:
“கண்ணா, நிறம் ரொம்ப அழகா போட்டிருக்கே!”
→ Creativity circuit active
vs
“இதுக்கு ஓவியம் சொல்றியா?”
→ Creativity shut down
Serve & Return Communication – இரண்டு வழி உரையாடல் மிக முக்கியம்
MIT ஆய்வுகள் கூறுவது:
குழந்தையுடன் இரு வழி உரையாடல் (serve & return) நடக்கும் போது
மூளையில் மொழி பகுதிகளில் பல மடங்கு நரம்பியல் செயல்பாடு நடக்கிறது.
எடுத்துக்காட்டு:
குழந்தை: “மாமா பார்த்தியா?”
பெற்றோர்: “ஆமாம்! சிவப்பு நிறமா இருக்கு. யார் கொடுத்தது?”
இந்த உரையாடல்:
* மூளையில் language circuits வளர்க்கிறது
* Emotional bonding-ஐ பாதுகாக்கிறது
Labels vs Behaviour — குழந்தையைப் பற்றி பேசுவது vs நடந்ததைப் பற்றி பேசுவது
குழந்தை என்ன செய்தான் என்பதைச் சொல்ல வேண்டும்;
குழந்தை யார் என்பதைச் சிராய்த்து பேசக் கூடாது.
தவறு:
“நீ சோம்பேறி!” (Label)
சரி:
“இன்று கொஞ்சம் சோர்வா இருக்கிற மாதிரி தெரிகிறது; சரி நாம்ல சேர்ந்து பண்றோம்.” (Behaviour-based)
இது குழந்தையின் Self-identity-ஐ பாதுகாக்கிறது.
சுருக்கமாக… குழந்தைகளின் மூளை வார்த்தைகளால் வடிவமைக்கப்படுகிறது
நல்ல வார்த்தைகள்:
* Dopamine boost
* Positive wiring
* Confidence
* Creativity
* Emotional stability
கெட்ட வார்த்தைகள்:
* Cortisol increase
* Anxiety
* Low learning capacity
* Fear circuits
* Overthinking
குழந்தை கேட்பது →
அதன் future brain structure ஆகிறது.